Bài viết số 3: Lesson Plan - "Dễ như chơi", "Nhanh như chớp"

    ChalkTalk xin chào! Các lớp học trong tuần vừa qua của bạn có gì thú vị không nào? Bài viết tuần này chúng mình sẽ bàn về một thứ vô cùng quan trọng trong giảng dạy tiếng Anh nè. Cùng xem cụ thể đó là gì thông qua một câu chuyện nho nhỏ của một giáo viên trẻ nhé!

    Trong những năm tháng đầu làm gia sư, trợ giảng và giáo viên tiếng Anh, tôi thường dạy theo những gì có sẵn trong sách giáo khoa của học viên, không quá soạn chi tiết, thỉnh thoảng kết quả thì không như mình mong đợi, học viên mất tập trung hay không hiểu bài, … Đó là lúc tôi nhận ra tầm quan trọng của một lesson plan chi tiết và logic. Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ những kinh nghiệm, trải nghiệm, tips mà tôi đã và đang đúc kết được để giúp bạn tránh rơi vào những tình huống như trên nhé!

    Lý do chúng ta cần phải có lesson plan đó là giúp mình biết được mục tiêu của từng buổi học và giúp mình biết được từng buổi học này nó đóng góp như thế nào vào một cái lộ trình học tổng quát hoặc một lộ trình học lớn hơn. 

    Theo trải nghiệm cá nhân, có ba thành phần quan trọng trong một lesson plan, đó là: (1) Objective & Reflection (Mục tiêu lớp học và nhận xét), (2) Process: Quá trình dạy, (3) Material & Back-up (Tài liệu & kế hoạch dự phòng)

  1. Objective & Reflection (mục tiêu lớp học & nhận xét)

  • Có thể nói là một lỗi mà các bạn trẻ hay gặp phải với objectives đó là mở quyển sách ra rồi nhìn

vô một cái unit đó và để quyển sách nó quyết định hôm đó mình phải dạy những gì, không có nha mọi

người. Mình mới là người quyết định xem mục tiêu của buổi học hôm đó là dạy cái gì. 

Viết ra những mục tiêu cụ thể

Ví dụ: Hôm nay mình dạy grammar thì mình muốn sau buổi học, học viên sẽ có thể sử dụng

được những cấu trúc ngữ pháp gì, hay dạy speaking thì học viên phải nói được những câu ra sao,

như thế nào, …

Tip: hãy thực hiện theo S.M.A.R.T goal (George T. Doran)

S - Specific, M - Measurable, A - Achievable, R - Relevant, T - Time-based

  • Một tip nhỏ: Trong lesson plan thì phía cuối để chừa ra một khoảng trống, sau buổi học thì dùng

ngay lesson plan đó để note lại cả phần thể hiện của teacher lẫn học sinh, để biết được học sinh

mạnh về gì và đang gặp phải vấn đề gì để teacher nhớ và tìm giải pháp cho học viên nè (hoặc
mọi người có thể dùng 1 quyển sổ tay riêng để reflect cũng được nhé, việc này cực kỳ hiệu quả
đối với gia sư hoặc lớp học ít học viên)

Ví dụ: Học sinh phát âm chữ “resolve” còn chưa chính xác, /rɪˈzɑːlv/ chứ không phải là  /rɪˈsɑːlv/, học

sinh chưa thuộc công thức của thì quá khứ đơn, hoạt động Pictionary games chưa thu hút học sinh lắm,...

  1. Process (Tiến trình dạy)

  • Warm up/lead in

  • Pre-writing/Pre-speaking/Pre-listening/Pre-reading

  • While-writing/While-speaking/While-listening/While-reading

  • Post-writing/Post-speaking/Post-listening/Post-reading

  • Wrap-up

Lưu ý: nhớ ghi thời gian chi tiết cho mỗi phần dạy

  1. Material & Back-up (Tài liệu & kế hoạch dự phòng)

Tài liệu (Materials):

  • Liệt kê tất cả các tài liệu và công cụ cần thiết cho bài giảng. (Ví dụ: cần in handout ra làm sao,

hình chơi trò chơi, chuông, powerpoint,,...) tránh việc vô lớp quên tài liệu và dụng cụ, thiết bị hỗ trợ

Kế hoạch dự phòng (Back-up Plan):

  • Dự phòng cho các tình huống không mong muốn: Chuẩn bị sẵn các hoạt động hoặc tài liệu thay thế

trong trường hợp có sự cố kỹ thuật hoặc học sinh không theo kịp bài học, hay khi mình dạy xong nhanh quá

còn dư thời gian thì nên làm gì (bài viết trước của ChalkTalk có đề cập), hay dạy cháy giáo án không kịp bài

thì nên dặn học sinh về nhà xem bài ra làm sao, …

Trang Web Hữu Ích Trong Thiết Kế Lesson Plan
Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn thiết kế và trình bày lesson plan một cách hiệu quả hơn. Chúc bạn thành công trong sự nghiệp giảng dạy!


#EnglishTeaching #LessonPlan #ChalkTalk





Nhận xét

Bài đăng phổ biến